วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554

“การล้างไตผ่านช่องท้อง” อีกทางเลือกรักษาไตวายเรื้อรัง

                  “การล้างไตผ่านช่องท้อง” อีกทางเลือกรักษาไตวายเรื้อรัง
     ไตวายเรื้อรัง เป็นอีกหนึ่งโรคร้ายที่สร้างความทุกข์ทรมานให้แก่ผู้ป่วยและญาติที่ต้องดูแลผู้ป่วย ปัจจุบัน การบำบัดทดแทนไตสามารถทำได้ 3 วิธี ได้แก่ การผ่าตัดเปลี่ยนไต หรือการปลูกถ่ายไตทดแทน  เป็นการรักษาที่ดีที่สุด แต่มีข้อจำกัดเนื่องจากมีผู้บริจาคไตน้อยมากที่เหลือต้อง ยืดอายุด้วยการฟอกเลือด และการล้างไตผ่านทางช่องท้อ 
    การฟอกเลือด (Hemodialysis : HD) ผู้ป่วยต้องเดินทางไปพบแพทย์เพื่อฟอกเลือดอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง ซึ่งอาจทำให้มีข้อจำกัดสำหรับผู้ป่วยที่อายุยังน้อยอยู่ในวัยเรียนและวัยทำงาน อีกทั้งทำให้ผู้ป่วยและญาติต้องสูญเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการรักษา
    การล้างไตผ่านทางช่องท้อง (Peritoneal Dialysis : PD) วิธีนี้จะช่วยลดข้อจำกัดเรื่องเวลาที่ผู้ป่วยและญาติต้องเดินทางไปพบแพทย์ การล้างไตผ่านทางช่องท้องสามารถดูแลได้ด้วยตัวเอง จึงเพิ่มความเป็นอิสระและนอกจากนี้ผู้ป่วยยังสามารถทำการล้างไตได้เองทุกวันทำให้ร่างกายผู้ป่วยสามารถขับของเสียออกได้เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับผู้ป่วย 
    แม้ปัจจุบันการล้างไตทางช่องท้องจะได้รับการยอมรับมากขึ้น แต่ผู้ป่วยส่วนหนึ่งยังขาดความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตนอย่างถูกต้อง เนื่องจากเป็นวิธีที่ต้องดูแลและทำด้วยตัวผู้ป่วยเอง ดังนั้นความเข้าใจถึงวิธีการดูแลตนเองและการรักษาความสะอาดของอุปกรณ์อย่างถูกต้องเมื่อต้องดูแลตัวเองที่บ้านจะทำให้ผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
     อย่างไรก็ตามการบำบัดทดแทนไตเป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุ ทางที่ดีนั้นควรป้องกันที่ต้นเหตุคือ  หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงและดูแลสุขภาพ ด้วยการดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ งดเหล้าและบุหรี่ และเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่
    
ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ น้ำลูกหม่อนชนิดเข้มข้น ของบริษัท แมกน่า เฮอร์เบอร์ ยังผสมสมุนไพรไทย(สูตรลับ) เพิ่มเข้าไปอีก ทำให้มีสรรพคุณมากกว่า ผลิตภัณฑ์น้ำลูกหม่อนทั่วๆไป
     ส่วนประกอบที่สำคัญ
- น้ำมัลเบอรี่              8.33 % 
- ฟรุ๊คโต๊สไซรับ        26.82 %
- น้ำตาล                   0.71 %
- กรดซิตริค               0.42 %   
   ไม่แต่งสี และกลิ่น ไม่ใช้วัตถุกันเสีย    
    เลข อย. 67-2-00446-2-0050    
  ปริมาณและราคา
 1 ขวด ปริมาณ 700 ซีซี   ราคา 290 บาท       
      ขอเชิญสั่งซื้อ น้ำลูกหม่อนชนิดเข้มข้น ของบริษัท แมกน่า เฮอร์เบอร์ ได้ที่ 
      คุณ สุขมาณี   โทร. 02-9851011 , 087-1715151
      คุณ จีรพงษ์    โทร. 080-0711100

     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น