วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

ลูกหม่อน ลูกไม้ที่ไม่ธรรมดา

                                        ลูกหม่อน ลูกไม้ที่ไม่ธรรมดา
          หม่อน ที่เราทราบกันดีว่าใบใช้เป็นอาหารหนอนไหม เพื่อให้หนอนไหมสร้างเส้นใยพันรอบตัวเองเป็นรังไหม ก่อนนำมาสาวเป็นเส้นไหมใช้ถักทอเป็นแพรพรรณอันล้ำค่า เหนือแพรพรรณที่ผลิตจากเส้นใยชนิดอื่น แต่หม่อนมิใช่พืชที่มีเพียงใบที่นำมาใช้ประโยชน์ในการเลี้ยงไหมและนำมาผลิตชาใบหม่อน ที่มีสรรพคุณโดดเด่นในการลดน้ำตาลในเลือด เป็นเครื่องดื่มบำรุงสุขภาพที่ได้รับความนิยมอย่างมากอยู่ในขณะนี้เท่านั้น
    ทุกส่วนของหม่อนสามรถนำไปใช้ประโยชน์ได้ อาทิ
    รากหม่อน มีสรรพคุณในการขับปัสสาวะ ลดอาการขัดเบา ลด ความดันโลหิต แก้อาการไอที่มีเสมหะสีเหลือง
   กิ่งและลำต้นหม่อน มีฤทธิ์ลดความดันโลหิต แก้อาการปวดกล้ามเนื้อ และอาการหดเกร็งของแขนขา 
  ผลหม่อน เป็นส่วนประกอบในอดีตใช้เป็นเพียงพืชสมุนไพร แก้อาการวิงเวียน หน้ามืด ตาลาย หูอื้อ ผมหงอกก่อนวัย คอแห้ง กระหายน้ำ ช่วยให้นอนหลับและช่วยระบายท้อง ด้วยการนำผลหม่อนมาผึ่งแดดให้แห้ง ต้มน้ำดื่ม 9 ถึง 15 กรัมต่อน้ำ 1 ลิตร
     ปัจจุบันผลหม่อนมีประโยชน์และนำมาแปรรูปเป็นเครื่องดื่มและอาหารได้หลากหลายมากมายกว่าที่คิด จากการจุดประกายการวิจัยและพัฒนาการใช้ประโยชน์จากผลหม่อนของผมและคณะในขณะที่สังกัดสถาบันวิจัยหม่อนไหม กรมวิชาการเกษตร
    ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นสถาบันหม่อนไหมแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ สังกัดอยู่กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เช่นเดิม แต่ผลหม่อนผลไม้ขนาดจิ๋วก็ยังคงได้รับการวิจัยและพัฒนาการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นลูกไม้ที่ไม่ธรรมดา
      ลูกหม่อนหรือผลหม่อน ฟังดูเหมือนไม่มีคุณค่าเท่าใด ถ้าพูดเป็นภาษาอังกฤษว่า “mulberry” (มัลเบอร์รี่) ฟังดูมีคุณค่าเพิ่มขึ้น ดังนั้นชาวไทยภูเขาภาคเหนือ เมื่อเก็บผลหม่อนที่ปลูกเป็นไม้ริมรั้วมาจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวหรือชาวไทยพื้นราบจึงเรียกว่า มัลเบอร์รี่บ้าง ราสเบอร์รี่หรือบลูเบอร์รี่บ้าง แล้วแต่จะนึกได้ ขอให้ฟังดูดีขายได้ราคาก็เพียงพอแล้ว
      ในต่างประเทศนิยมทำอาหารและเครื่องดื่มจากผลไม้จิ๋วกลุ่มเบอร์รี่มากอีกทั้งผลไม้เหล่านี้ยังมีราคาแพง ในรัฐแคลิฟอเนียร์ ประเทศสหรัฐอเมริกามีราคาสูงถึง 800 – 1,200 บาทต่อกิโลกรัม อีกทั้งยังนิยมปลูกเป็นไม้บังลม (wind break) รอบสวนองุ่นและสวนผลไม้อื่นๆ เพื่อใช้สำหรับเป็นอาหารของนก
     ในเมืองบาคู (Baku) เมืองหลวงของอาเซอร์ไบจัน จะพบต้นหม่อนอย่างดาดดื่น ทั้งในสวนสาธารณะ ถนนจากในเมืองถึงชนบท ในสวนผลไม้ที่ปลูกร่วมกับผลไม้อื่นๆ
     ชาวอาเซอร์ไบจัน นิยมดื่มน้ำหวานจากผลหม่อน เรียก โดชาบ (Doshab) และบัคมาซ (bakmaz) ในประเทศจอร์เจียและอาร์เมเนีย นิยมนำมาทำวอดก้า ในออสเตรเลียโดยเฉพาะฝั่งตะวันตกนิยมปลูกต้นหม่อนไว้ในสนามหลังบ้าน เป็นผลไม้ประจำบ้านและมีจำหน่ายในซูเปอร์มาเก็ตตามฤดูกาล
 ประเทศไทยชาวไทยภูเขาภาคเหนือในเขตจังหวัดเชียงใหม่ เชียงรายและแม่ฮ่องสอนปลูกเป็นผลไม้ริมรั้ว ก่อนการวิจัยและพัฒนาจนกลายมาเป็นเครื่องดื่มและอาหารในห้างสรรพสินค้าและโรงแรมชั้นหนึ่ง ในช่วงที่ผ่านมาเราทราบกันดีว่าผลหม่อนนำมาผลิตเป็นไวน์ และน้ำผลไม้ในเชิงพาณิชย์ โดยบริษัทเอกชนไม่กี่แห่ง แต่ด้วยสรรพคุณของผลหม่อนที่มีฤทธิ์ทางยารักษาโรคของมนุษย์ตามตำรับยาจีนและชาติต่างๆ ดังกล่าวมาแล้วข้างต้น องค์การเภสัชกรรมของอังกฤษได้นำผลหม่อนมาผลิตยาแผนปัจจุบันเป็นยาน้ำเชื่อม ช่วยขับเสมหะ เป็นยาระบายและใช้กลั้วคอ ลดการอักเสบลำคอ จากผลการวิจัยของสถาบันหม่อนไหมแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ ผลหม่อนและไวน์หม่อนที่ผลิตจากศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ มีสารประกอบเควอซิตินที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ดังตาราง
การเปรียบเทียบปริมาณเควอซิตินในผลหม่อนชนิดต่างๆ
และในไวน์หม่อน
ชนิดของหม่อน
ปริมาณเควอซิติน (มิลลิกรัม/100กรัม)
ผลหม่อนสุก (แห้ง)
17.63
ผลหม่อนห่าม (แห้ง)
10.13
ผลหม่อนสุก (สด)
3.42
ผลหม่อนห่าม (สด)
0.88
ไวน์หม่อน (ผลหม่อน : น้ำ = 1 : 3 )
1.32
        จะเห็นได้ว่าผลหม่อนมีปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณสูง โดยเฉพาะในผลหม่อนสุกจึงมีความเหมาะสมในการนำมาปรุงเป็นยาสมุนไพร และผลิตเป็นยารักษาโรค ปัจจุบันผลหม่อนได้นำมาผลิตเป็นอาหารและเครื่องดื่มที่หลากหลาย โดยอาจารย์ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ เจ้าของและผู้อำนวยการสถาบันศิลปาศาสตร์การอาหารโดยท่านได้กล่าว ไม่ว่ากี่ยุคกี่สมัย ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ยังเป็นคำกล่าวที่ใช้ได้ดีเสมอ 
     ดังนั้นก่อนคุณจะตักอาหารเข้าปากแต่ละครั้ง ลองหันมามามองดูซิว่า อาหารที่คุณกินเข้าไปจะเข้าไปเสริมสร้างหรือทำลายสุขภาพของคุณ แต่สำหรับสิ่งที่อาจารย์นำมาฝากคุณ รับรองได้ว่าคัดสรรมาอย่างดีเสมอ เพื่อสุขภาพที่ดีของท่าน
     อาจารย์นำมัลเบอร์รี่ (ผลหม่อน) ผลไม้ลูกเล็ก แต่เรียกว่า เล็กพริกขี้หนู ก็ว่าได้ เพราะอัดแน่นด้วยคุณค่าและประโยชน์มากมาย พร้อมเบเกอรี่สูตรเด็ดมาฝาก ลองทำดูนะครับ ผลไม้ลูกเล็กๆแบบนี้ อร่อยอย่าบอกใครเชียว


   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น