วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554

สาธารณสุข เผย คนไทย 3 หมื่น เป็นไตวายระยะสุดท้าย

          สาธารณสุข เผย คนไทย 3 หมื่น เป็นไตวายระยะสุดท้าย
      4 มี.ค.54  นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เนื่องในวันไตโลกปี 2554 ซึ่งตรงกับวันที่ 10 มี.ค.นี้ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันไตโลก (World kidney day) ที่โรงพยาบาลในสังกัด 900 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้ความรู้ประชาชนในการป้องกันไม่ให้ป่วยเป็นโรคไต โดยเฉพาะเรื่องพฤติกรรมการกินอาหารรสเค็ม จะเริ่มให้บริการพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 6-12  มี.ค. 54 มีกิจกรรมสำคัญคือ การรณรงค์ให้ประชาชนบริจาคไตให้ได้ 840 ไต เพื่อนำไปผ่าตัดปลูกถ่ายให้ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย จะได้มีคุณภาพชีวิตเหมือนคนปกติทั่วไป รวมทั้งถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสพระชนมายุครบ 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554 ประชาชนที่มีความประสงค์บริจาค สามารถแจ้งได้ที่โรงพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศ 
            ปลัดสธ. ยังกล่าวอีกว่า ปัจจุบันโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย กำลังเป็นปัญหาสาธารณสุขที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในประเทศไทยและทั่วโลก จากสถิติของสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทยปี 2551 พบผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย 31,496 ราย และพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มปีละ 400 ราย 
       สาเหตุหลักที่ทำให้ประชาชนป่วยเป็นโรคไตวายเพิ่มขึ้นในขณะนี้ ประมาณร้อยละ 80 ก็คือโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ซึ่งทั้ง 2 โรคทำให้หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงไตตีบแข็ง ทำให้ไตเสื่อม ไม่สามารถกรองของเสียออกจากร่างกายได้ โดยผลการคัดกรองโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง 
      ในปี 2552 พบมีผู้ป่วยโรคเบาหวาน 1.4 ล้านคน ในจำนวนนี้มีปัญหาไตวาย 20,000 คน พบผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง 2 ล้านคน และมีปัญหาไตวาย 18,000 คน สำหรับการรักษาผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายได้ผลที่สุด ต้องใช้วิธีการผ่าตัดปลูกถ่ายไต แต่ปัญหาที่ประสบทั่วโลกคือ การขาดแคลนผู้บริจาคไต ซึ่งแต่ละปีมีผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายไตปีละประมาณ 300 รายเท่านั้น


   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น